Cô gái trẻ và ý tưởng “Phong lan Việt”(Thần tượng của tôi đây).

Từ niềm đam mê chơi hoa, nhất là hoa lan, cô gái trẻ có ý tưởng táo bạo: Xây dựng một vườn lan đủ lớn để trồng, kinh doanh và đưa cây lan Việt trở thành vật dụng đặc biệt trong trang trí nội thất – Một ý tưởng hoàn toàn mới tại Việt Nam.

co chu phong lan viet

Chủ nhân của ý tưởng đó là Huỳnh Thị Thu Hằng – GĐ công ty TNHH Phong Lan Việt. Cô gái 23 tuổi này là một trong những gương mặt tiêu biểu cho thế hệ sinh ra và trưởng thành sau ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, một thế hệ lao động trẻ năng động, tự tin và sáng tạo.
Dám nghĩ dám làm
Xuất phát điểm của ý tưởng lớn là từ những góc vườn trong sân nhà, trên ban công được trồng toàn hoa lan. “Hằng rất mê hoa, đặc biệt là lan. Trong vườn nhà có chỗ nào trống là em tìm lan về trồng. Ban đầu chỉ là trồng chơi cho thỏa niềm đam mê, nhưng rồi thấy vườn nhà quá nhỏ mà lan thì còn nhiều cái đẹp, em nghĩ nếu có điều kiện sẽ làm được nhiều hơn…” – Thu Hằng tâm sự.
Và rồi cơ hội đến giúp Hằng có tiền để đầu tư vào khu vườn rộng 7.000m2 tại xã Vĩnh Phú, huyện Thuận An, tỉnh Bình Dương. Có mặt bằng, nhưng để hình thành một vườn lan đúng nghĩa không đơn giản chút nào.

“Hễ ở đâu có thông tin giới thiệu về hoa lan, cách trồng và chăm sóc… Hằng không bỏ lỡ cơ hội nào. Đi để học hỏi cho mình và biết thêm nhiều điều mới cho công việc trồng lan… “.

Cô gái trẻ không ngại nắng gió, theo chân những người bán lan dạo, lên những chuyến xe buôn lan để biết nguồn gốc lan tốt, muốn có thân cây vú sữa để trồng phải mua ở đâu và học hỏi thêm kinh nghiệm trồng lan.

Mặc dù đã học qua nhiều lớp về trồng hoa nhưng vẫn chưa đủ để có một vườn lan đẹp. Hằng ngày, ngoài việc chăm sóc lan, Thu Hằng thường xuyên nghiên cứu các sách về cây cảnh, tạp chí, trên Internet và cả những chuyến đi nước ngoài cũng là dịp để học hỏi nhiều điều hay.

“Đi đến đâu thấy có lan đẹp là Hằng chụp hình làm tư liệu, về nhà xem người ta làm sao mà đẹp thế, rồi từ đó mới nghĩ ra cho mình một cách thể hiện khác, cũng đẹp nhưng phải khác người ta”.

Ngoài trồng và phát triển các loại lan Việt Nam, Hằng còn tự tin mang những giống lan mới từ nước ngoài về nghiên cứu và trồng tại vườn với mong muốn làm phong phú thị trường lan trong nước.

Chính vì thế cô đã liên kết với một đơn vị khác thành lập vườn lan rộng 3ha tại tỉnh Long An, chuyên trồng Dendrobium – loại lan nước ngoài cho hoa lớn, nhiều màu và tuổi thọ rất lâu. Một vườn khác tại Lâm Đồng chuyên trồng lan Hồ điệp rộng 3.000m2 cũng là nơi Hằng rất tâm huyết vì đây là loại hoa cô thích nhất.

Tuy tuổi đời còn rất trẻ nhưng Thu Hằng rất tự tin khi quyết định theo đuổi đến cùng con đường mình đã chọn. Vì theo cô, được làm những gì mình thích đã là một động lực lớn, và biết nắm bắt cơ hội thì con đường đến thành công không phải quá khó khăn.

Giám đốc tuổi… 23
Ở tuổi này, nhiều bạn trẻ vẫn đang miệt mài trên giảng đường đại học hoặc chạy ngược xuôi kiếm một việc làm ổn định, còn với cương vị như Hằng thì không nhiều.
Tuy là giám đốc nhưng Hằng là người năng động, cô kiêm nhiệm đủ thứ việc trong công ty. Từ khâu kỹ thuật, lo phát triển giống, tìm đối tác, mở rộng thị trường, quảng bá sản phẩm và cả đi giao hàng cho khách…
Mỗi ngày, một mình tự lái xe hơi từ TP.HCM về Bình Dương thăm vườn, giám sát việc kinh doanh và gặp khách hàng, thỉnh thoảng Hằng lại chạy về Long An, rồi Lâm Đồng…, công việc cuốn hút cô gái trẻ ham việc chạy như con thoi.

Khi tiếp xúc, Hằng tỏ ra cởi mở, năng động, luôn tươi cười và có vẻ già dặn hơn so với tuổi của mình. Chính vì còn quá trẻ nên đôi khi trong việc giao dịch với khách hàng, cô có phần bị “lép” một chút.

Có lúc tưởng như thất bại, nhưng khi thuyết phục khách đến xem sản phẩm và nói lên ý tưởng của mình, Hằng lại thành công: “Để thuyết phục được khách hàng và giữ họ lại với mình không gì hơn là phải có sản phẩm tốt. Nếu biết tận dụng cơ hội dù nhỏ nhất cũng có thể mang lại hiệu quả rất cao.” – Hằng khẳng định.

Qua cách thể hiện của Hằng, cũng là những giò hoa, bông hoa lan quen thuộc nhưng mỗi ngày chúng lại có một nét mới. Cô tận dụng tối đa cái đẹp của hoa lan, trồng trên cây khô, cho vào chậu và tạo dáng để mang lại cho chúng những vẻ đẹp riêng.

Qua nghiên cứu, vô tình biết được một loại vải voan màu rất đẹp của Hàn Quốc, Hằng nghĩ ngay đến việc dùng nó trang trí cho sản phẩm của mình. Rồi hàng loạt chậu lan ra đời, kết hợp với loại vải đặc biệt này tạo nên vẻ đẹp lạ rất bắt mắt, và chúng đã góp phần giúp cô thành công.

Ước mơ về một thương hiệu Việt
Khi đặt tên “công ty Phong Lan Việt”, Hằng đã thể hiện khát khao xây dựng thương hiệu cho phong lan Việt Nam. “Xót” khi thấy phong lan chỉ được dùng từng cành, cắm thành vòng hoa, lẵng hoa… bán với giá chưa thật sự đúng với giá trị vẻ đẹp của nó, Hằng nghĩ phải có cách thể hiện tinh tế, bắt mắt hơn để tôn lên vẻ đẹp và giá trị của phong lan.
Và ý tưởng “dùng lan nguyên gốc làm vật trang trí nội thất” xuất phát từ đó. Cô bắt đầu tìm hiểu về kiến trúc, trang trí nội thất, tông màu. Tùy theo cách kiến trúc, theo tông màu không gian chung mà có cách lựa chọn hoa và thể hiện phù hợp để tôn thêm vẻ đẹp hài hòa màu sắc…

“Có nhiều loại hoa trang trí đẹp, nhưng với lan thì rất đặc biệt. Muốn có lan đẹp phải thật kỳ công, nó phụ thuộc vào thân, cành, rễ và hoa có sắc dịu dàng, sang trọng, độ bền lâu… nên khi dùng làm trang trí nó có giá trị cao” – Hằng cho biết.

Sau khi đi tìm hiểu, Hằng nhận thấy lan ở một số nước bạn cũng không có gì đặc biệt. Trong khi lan rừng Việt Nam rất đẹp, có giá trị kinh tế cao, nếu khai thác đúng mức và xây dựng được thương hiệu tốt thì đây là một tài sản lớn cho người trồng lan. Với một cội lan rừng được chăm sóc đúng mức, tạo dáng đẹp có thể bán vài triệu đồng là chuyện bình thường.

Nói về chiến lược kinh doanh và quảng bá thương hiệu, Hằng cho biết sắp tới, ngoài những cửa hàng hiện có ở Bình Dương sẽ mở rộng thị trường tại TP.HCM và hợp tác với một số tạp chí nước ngoài về hoa, cây cảnh để giới thiệu hình ảnh phong lan Việt Nam đến người yêu hoa trên khắp thế giới.

Hy vọng trong tương lai không xa, du khách đến Việt Nam sẽ được biết đến một sản phẩm du lịch, văn hóa mới mang tên “Phong lan Việt”

~ bởi lantaynguyen on 04/07/2009.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

 
%d bloggers like this: