Vườn lan đẹp nhất Việt Nam!

Vào dịp Tết Đinh Hợi, tình cờ tôi gặp đồng chí Bí thư Huyện ủy Bình Chánh. Thấy tôi đã nghỉ hưu và qua làm ở Hội Sinh vật cảnh, đồng chí bí thư giới thiệu một cán bộ công an làm thêm nghề trồng hoa lan với diện tích chưa đến 1ha mà thu hoạch tới 20.000.000đ/tuần. Đó là vườn lan Hoàng Gia của anh Sơn ở ấp Lộc Khê, xã Gia Lộc, Trảng Bàng, Tây Ninh.

lan hoang gia

Sáng ngày 28-2-2007, sau khi đã liên hệ với anh Sơn, chúng tôi đến thăm vườn lan Hoàng Gia của anh.

Khi đến nơi, từ bên ngoài nhìn vào thấy không khác gì lắm so với những vườn lan tôi đã từng đến, nhưng khi bước chân vào thì cảm nhận đầu tiên là rất quy củ, mát mẻ và đẹp mắt.

Vườn lan Mokara được bố trí thành 3 khu rõ rệt. Khu lan trưởng thành đang thu hoạch, cao hơn đầu người, đang ra hoa tươi thắm, khỏe mạnh, đủ màu sắc đỏ, vàng, hồng nhạt, xanh lam; khu đã cho hoa đến bán và khu mới ra hoa khoảng 1.000m2.

Ý đồ của chủ vườn là trồng từng bước, đầu tư từng phần theo dạng cuốn chiếu và lấy ngắn nuôi dài. Diện tích vườn lan hiện thời là 8.000m2, bên trên được căng lưới nylon che nắng, bên dưới là các luống hoa được xây bao bọc bằng gạch thô ngay hàng thẳng lối.

Giữa mỗi luống hoa là đường đi để tiện chăm sóc, thu hoạch và tham quan, đều được lát bê tông rất sạch, không có rong rêu, ẩm mốc. Nhìn vườn lan thật mát mắt. Chủ vườn lan đã tận dụng nước ngọt của kênh Đông gần đó, đưa vào vườn lan theo 3 con mương nhỏ, nước ngọt được bơm vào 3 bể chứa để tưới cho lan hàng ngày bằng hệ thống phun sương tự động, luôn làm mát cho vườn lan và giữ cho lan có độ ẩm cần thiết.

Trao đổi với chủ nhà, chúng tôi được biết thêm, vốn đầu tư vườn lan này là 1 tỷ đồng, mới trồng gần 3 năm. Mỗi tuần có thể cắt bán hoa lan được 2 lần, mỗi lần 1.000 cành hoa. Giá bán từ 7.000đ đến 15.000đ/cành (tùy cành lớn, nhỏ). Nếu tính bình quân 10.000đ/cành thì mỗi tuần thu được 20.000.000đ và một năm có doanh thu gần 1 tỷ đồng cho sản phẩm hoa lan trên diện tích canh tác 8.000m2. Đó là một hiệu quả không ngờ.

lan hoang gia

Chủ vườn có uy tín nên ký được hợp đồng cung cấp dài hạn cho người thu mua ở TPHCM với giá cả ổn định. Tuần nào lái cũng đến vườn lan nhận hàng đều đặn. Nhờ vậy mà vườn lan Hoàng Gia đã có tiếng tăm ở Tây Ninh và cả TPHCM, hàng tuần có khá nhiều nghệ nhân, thương nhân, bè bạn đến tham quan vườn lan để học hỏi kinh nghiệm hoặc mua hoa. Kế hoạch của anh Sơn là sẽ phát triển vườn lan lên 20.000m2 trong thời gian tới.

Qua lần tham quan này tôi có cảm nhận rằng, có lẽ đây là vườn lan đẹp và có hiệu quả nhất ở Việt Nam hiện nay. Các nghệ nhân và doanh nhân có mặt trong lần tham quan này cũng đồng tình với sự nhìn nhận ấy. Được biết vườn lan này đã từng tiếp các vị khách người Thái Lan, trong đó có 2 doanh nhân chuyên về lan cũng phải thẳng thắn trầm trồ rằng, hoa lan Mokara nơi đây đẹp hơn ở Thái.

Sau chuyến tham quan, tôi thật sự mong muốn rằng, với những vùng đất thiên nhiên ưu đãi ở Việt Nam nói chung và Tây Ninh hoặc TPHCM nói riêng, nếu được quy hoạch chuyển đổi cơ cấu cây trồng từ sản phẩm nông nghiệp truyền thống sang nuôi trồng sinh vật cảnh hoặc hoa lan thì sẽ thu được lợi ích rất cao về nhiều mặt.

Nếu nơi nào được cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương quan tâm đầu tư, hỗ trợ vốn và có chính sách khuyến khích tốt thì sẽ làm đổi thay được diện mạo của địa phương mình bằng các sản phẩm sinh vật cảnh, mở ra những khu du lịch sinh thái hoa lệ cho khách nước ngoài, khách trong nước đến tham quan, thưởng ngoạn; đồng thời còn thực hiện rất thiết thực công tác xóa đói, giảm nghèo ở địa phương mà mình có trách nhiệm lãnh đạo, quản lý.

lan hoang gia

~ bởi lantaynguyen trên 05/07/2009.

11 bình luận to “Vườn lan đẹp nhất Việt Nam!”

  1. ở vùng bác thật vui.vì nuôi hoa như vậy vừa bảo vệ được công chăm sóc còn nhìn ngắm thỏa thích,ở chổ cháu nuôi được mấy cây ra bông thật đẹp và to,nhìn như những nàng tiên đang khoe sắc thì cũng là lúc chúng bị đe dọa,cứ mỗi ngày lại có ông này bên phòng này phòng kia có chức có quyền ỷ lại thế là cứ rình cứ mò như mấy chú chim cánh cút không biết những cánh tuyết mỏng manh dưới chân,cháu nuôi lan từ lâu rồi và có một sớ loại quý của tây nguyên,như cây golden sunset mà ở vùng này người ta gọi là lan đào,chỉ có nó hoa nhỏ nhưng vị thơm ngát dược giấu trong một cây cảnh,cháu cảm thấy buồn cho những người chơi lan ở đây.mỗi lần ra hoa thấy chúng càng tội nghiệp khi cứ nhin thấy họ giật qua giật lại gẫy mấy cái rễ là lại muốn ứa nước mắt(nói quá)

  2. hay doi day

  3. Ban dang song o dau ma ki vay?Y ban noi la can bo muon xin hoa lan dep hay muon cuop hay hoa ban bi de doa an cap?

  4. tôi thậc sự rất yêu thích hoa lan.tôi cũng có su tầm một số loài đã là thích lắm ròi.chứ bác có cả một vườn được chọn là vườn lan đẹp nhất việt nam thậc mến mộ bác có thể cho toi đến thăm quang được không

  5. Vuon lan dep qua. Cho hoi dia chi o dau vay

  6. Toi rat yeu thich loai hoa cao quy nay. Cho toi hoc hoi chut kinh nghiem ve ky thuat trong cac loai hoa lan.

  7. toi cung thich phong lan lam…..nhung ko co ma` trong

  8. Vuon lan cua bac dep qua, chau cung yeu thich trong lan lam, nhung h con dang di hoc nen chua co dieu kien. Chau rat muon den tham quan vuon lan cua bac!

  9. vườn lan này đẹp quá! Nhà mình cũng trồng lan mokara nữa nhưng mà đất cũng không to lắm.mong các bạn ủng hộ cho vườn lan của ba mình nha. chào tạm biệt các bạn! see you a gain!

  10. minh song o CAM RANH thuoc tinh KHANH HOA rat muon dau tu trong hoa Lan chiec canh nhung ko biet khi hau o day co thich nghi hay ko nua. Bac nao am hieu xin chi bao dum. cam on

  11. mo hinh vuon lan cua bac that dep,chau kham phuc bac da co y tuong dep de co mot vuon lan dep nhat vietnam.Mong 1 ngay dep troi se duoc tham quan va duoc su tu van cua bac ve cach trong lan

Bình luận về bài viết này